Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

Loài hoa phong lan phổ biến ở việt nam: Chi lan tổ yến java và Ấn Độ

Chi lan tổ yến bao gồm các loài hoa phong lan sống phụ và củ giả mọc sát nhau, lúc non mang lá, sau khi rụng chỉ còn các khối tròn bó chặt lấy nhau bởi các rễ cứng mọc tua tủa và dày đặc. Mỗi củ mang 1-3 lá mềm, dạng phiến dài, hơi xếp nếp và thường rụng vào mùa khô.

Sự phong phú đan dạng của các loài hoa phong lan tại Việt Nam - chi lan tổ yến

Ở việt nam, chi lan tổ yến có 3 loài, mọc rất phổ biến trong các kiểu rừng thứ sinh, rừng thưa, ẩm ở vùng đồi núi trung du, thấp.

Lan tổ yến java Acriopsis javanica Reinw. Ex blum

Cây có củ giả hình trứng, có khía cạnh và gần như có đốt. Đỉnh củ giả có 2 lá (rất ít khi 3 lá), hình dải dài, dai, xếp nếp. Cụm hoa rất dài và có khi lên đến 50cm, mảnh, phân nhánh. Hoa nhiều, xếp thưa và chiếm đúng giữa cụm hoa. Hoa màu trắng với nhiều vết tím nhạt lớn. Cánh đài dài, nhọn đầu. Cánh tràng lớn hơn và ngắn hơn. Cánh môi dày, nhỏ, chia làm 3 thùy, màu trắng có vệt tím, thùy giữa cong có phần phụ nhỏ. Hai thùy bên trải ra có dạng hình tam giác. Cột nhị nhụy với mỏ hình tam giác chia thùy ở đỉnh. Khối phấn 4, xếp 2 dãy thuôn dài. cong, chuôi kéo dài, mảnh.

[caption id="attachment_5395" align="alignleft" width="320"]lan-to-yen-java Lan tổ yến java[/caption]

Cây cho cả bụi dày rất đẹp, dùng làm cảnh. Có thể dùng các cành cây khô để cả bụi bám chặt và treo làm cảnh. Do củ giả và rễ ken cặt nên khi thu hái ở rừng rất khó. Có thể lấy cả một phần thân gỗ để làm giá thể. Khi cây cho ra hoa thì cả cụm hoa cũng rất mềm mại và đẹp, mặc dù hoa rất nhỏ, không thơm. Hoa nở dần dần và rất lâu tàn, nên cả cụm hoa có thể cắt cắm cành được. Hoa nở vào nửa đầu mùa hè tháng 3-4 trong năm.

Cây phân bố rộng rãi trong nhiều loại hình rừng ẩm thường xanh từ miễn Trung vào Nam (từ Bình Trị Thiên đến Phú Quốc). Ngoài ra loài này còn phân bố ở Thái Lan, Mã Lai, Miến Điện, Philippin, Xumatra đến Tân Ghi-nê.

Lan tổ yến Ấn Độ Acriopsis indica, Wight

Rất giống loài hoa lan trên, cũng sống phụ vào các cành gỗ khác, cho củ giả hình tròn, đường kính khoảng 2,5cm, hơi dẹp, mọc ken chặt lấy nhau với nhiều rễ cứng mọc tua tủa ra ngoài. Mỗi củ giả mang 2 lá mỏng, hẹp và dài. Nhìn bên ngoài bụi lan rất giống lan java, nên rất khó phân biệt. Chỉ khi hoa nở mới thấy rõ.

Chùm hoa ngắn hơn cùm hoa của hoa java, dài khoản 25cm, dạng tụ tán, có nhiều hoa. Hoa nhỏ màu xanh nhạt mọc trên các nhánh mảnh, không thơm. Cánh đài màu xanh, cánh lưng và cánh bên không đều nhau. Cánh tràng cũng màu xanh với vệt màu nâu. Đặc biệt cánh môi nguyên không chia thùy, thuôn dài hơi tròn, đầu có 2 mào nhỏ. Cột nhụy lớn, kéo dài, có 2 răng ở bên. Khối phấn 2 có cấu trúc hoa hơi khác loài hoa java nên ở đây chỉ trình bày hoa để các nhà trồng hoa lan dễ phân biệt.

[caption id="attachment_5396" align="alignleft" width="273"]lan-to-yen-an-do Lan tổ yến Ấn Độ[/caption]

Lan tổ yến Ấn Độ mọc ít phổ biến hơn, có nhiều ở cùng núi Nam Trung Bộ (núi Lang Biang - Lâm Đồng, Đắc Lắc, Gia Lai - Kontum) kéo dài xuống vùng thấp hơn (Biên Hòa). Khi hoa nở có thể làm cảnh cả giò lan với các củ giả và giá thể. Dáng cây đẹp, cụm hoa mảnh mai, khá thanh nhã. Ngoài ra, loài hoa này còn phân bố ở Lào, Thái Lan, Campuchia, Mã Lai, java (indonexia)

Đây là một chi nhỏ trên thế giới chỉ có 6 loài này hau hơn một chút , chi lan tổ yến có 13 loài. Chúng phân bố chủ yếu ở vùng châu á nhiệt đới, từ Mã Lai đến Tân Ghi-nê và Philippin.

Xem thêm bài viết hoa khai trương quận 3

nguồn tại: Loài hoa phong lan phổ biến ở việt nam: Chi lan tổ yến java và Ấn Độ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét